LÀM CÁCH NÀO ĐỂ GIÚP CON VƯỢT QUA TỰ TI TRONG ĐỘ TUỔI TEEN

Với việc sự phát triển ngày nay đang có tốc độ chóng mặt thì vấn đề tự ti về bản thân không còn là trường hợp hiếm gặp nữa bởi vì khi sự phát triển nhanh hơn thì đồng nghĩa với tất cả cũng sẽ phải phát triển cùng với nó và điều thấy rõ nhất đó là sự thiếu tự tin của trẻ độ tuổi dậy thì hay tuổi Teen.  Khi trẻ thường xuyên cảm thấy tự ti về bản thân hoặc khả năng của mình có lẽ không có gì lạ khi chúng phải đối mặt với các cuộc đấu tranh với bạn bè cùng trang lứa, giáo viên và đôi khi thậm chí cả gia đình của chúng. Vậy làm cách nào để giúp con tự tin hơn trong đọ tuổi dậy thì hãy cùng khám 5 cách dưới đây

1. Thiếu tự tin là gì?

tu-ti-la-gi

Theo Wikipedia Tự ti là hành vi tự quở trách bản thân bằng cách tự coi thường, đánh giá thấp hay nói xấu chính mình hoăc tự cho mình là kém hơn người, hoặc quá khiêm tốn. Đôi khi người ta tự ti để gây cười hoặc giải tỏa căng thẳng. Hay tự ti được coi là đặc điểm của một số quốc gia như Vương quốc Liên hiệp Anh, Ireland, Úc và New Zealand, nơi mà sự “tự mãn” không được chào đón.

Cách biểu hiện khi trẻ tự ti mặc cảm với bản thân:

  • Tránh thử những điều mới mẻ và thờ ơ với những cơ hội mới.
  • Đổ trách nhiệm cho người khác khi bản thân mắc lỗi.
  • Khi được khen sẽ không dám nhận, cũng như là cảm thấy căng thẳng và lo âu.
  • Gặp khó khăn trong việc kết bạn.
  • Sợ thất bại và sợ cảm giác xấu hổ

Những điều này nếu không được bố mẹ giúp đỡ thì những hệ luỵ sau này đáng nghiêm trọng có thể nói như chứng trầm cảm nặng, trẻ sẽ sống khép mình với xã hội, hay rối loạn lo âu xã hội…

2. Làm thế nào bạn có thể biết nếu con bạn cảm thấy tự ti?

Bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân, “Con tôi ở độ tuổi tiểu học có hợp tác nhất quán với giáo viên, bạn bè hoặc bạn cùng chơi không?. “Con có đang gặp vấn đề tiêu cực trong các mối quan hệ của con không?”

Trẻ em có sự tự ti thường bộc lộ cảm xúc mà chúng không thuộc về hoặc không thuộc về mình, điều này có thể dẫn đến các hành vi có vấn đề như rút lui hoặc giả vờ. Vô hình trung nhận thức sai rằng tranh giành quyền lực, tìm kiếm sự chú ý hoặc tham gia vào hành vi gây tổn thương là những cách chính mà họ kết nối với những người khác.

3 Làm thế nào bạn có thể giúp một đứa trẻ bị tự ti, mặc cảm?

lam-cach-nao-de-giup-con-vươt-qua-tu-ti

3.1. Để trẻ tìm giải pháp cho vấn đề:

“Nếu đứa trẻ gặp khó khăn với bạn bè, thay vì nói với chúng phải làm gì, hãy hỏi“ Con cảm thấy thế nào về tình huống này? Con đã cố gắng sửa chữa nó như thế nào?  Nhưng cuối cùng hãy để đứa trẻ quyết định hành động nào cần thực hiện. Điều này thúc đẩy tư duy phản biện, tức là rất quan trọng để phát triển cảm giác năng lực. Nếu chúng ta sửa chữa mọi thứ cho con cái, chúng sẽ không biết hoạt động như thế nào khi trưởng thành bởi vì điều tệ nhất là cho con cuộc sống dễ dàng.

3.2. Khuyến khích tính tự giác:

Giao việc nhà và các nhiệm vụ khác phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ xây dựng ý thức làm chủ và ngăn chúng trở nên quá thụ động hoặc phụ thuộc, điều này làm tăng cảm giác bất an. “Hãy để đứa trẻ tự đóng gói ba lô và nhớ trả sách thư viện cho thư viện trường”. Nếu bạn nhớ tất cả những thứ mà một đứa trẻ phải mang đến trường, nó sẽ cướp đi cơ hội để đứa trẻ tự phạm sai lầm và học hỏi từ chúng.”

Chẳng hạn, nếu con bạn quên trả sách thư viện và đang bực bội vì chúng không được phép lấy cuốn sách khác ra cho đến khi chúng làm vậy, bạn có thể ôm chúng sau giờ học và nói với chúng rằng điều này sẽ giúp chúng ghi nhớ tốt hơn cuốn sách tiếp theo. Điều quan trọng là để trẻ trải qua những tổn thương đó để chúng xây dựng khả năng phục hồi.

3.3. Làm mẫu cho lòng từ bi của bản thân:

Khi bạn mắc lỗi, chẳng hạn như bạn đánh mất ví khi trên đường đi chợ, đừng sỉ vả bản thân trước mặt con bạn. Hãy sử dụng những khoảnh khắc đó như cơ hội để chỉ cho con bạn cách phục hồi. Hết lòng thừa nhận sai lầm, chấp nhận hậu quả, xin lỗi nếu cần, và sau đó cho qua. Nếu có thể, hãy chỉ ra rằng bạn rất vui vì có thể rút kinh nghiệm để có thể tránh mắc phải sai lầm tương tự trong tương lai.

3.4. Cùng nhau trải nghiệm những hoạt động ngắn hạn:

Ở đây chúng ta có những khóa học hay những buổi đi chơi cùng nhau nhưng trên tất cả những hoạt động ấy phải dựa trên tinh thần học hỏi lẫn nhau, cùng nhau vượt qua thử thách của cuộc hành trình ấy tạo ra những khoảng thời gian chất lượng những khoảnh khắc có ý nghĩa nhất đối với trẻ bởi vì chính nó sẽ là bàn đạp giúp trẻ tự tin hơn vào chính bản thân rằng trẻ có thể làm được điều đó.